วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2553

การทำแผ่นบูท Norton Ghost



วิธีการที่จะนำไฟล์ .GHO ที่ได้มาจากการใช้ Norton Ghost ทำ Image File เก็บไว้ เวลาจะเอาไปใช้หลายท่านบ่นว่า ใช้งานลำบากมาก
เพราะต้องมีแผ่น Drive A ที่มีโปรแกรม Ghost เข้าไปช่วยด้วยถึงจะใช้งานได้ บางท่านที่ใช้ Note Book ก็บอกว่าไม่มี Drive A แล้วจะใช้ยังไง จริงๆผมกะจะเอา
วิธีการทำมาลงเผยแพร่อยู่เหมือนกันครับ แต่ด้วยความไม่ค่อยจะว่าง + ขี้เกียจ อิอิ (อันนี้สำคัญ) ผมเลยเอาแบบที่ผมทำสำเร็จแล้วมาให้ดาวน์โหลดไปใช้กันเลยดีกว่า
ไฟล์ที่ผมทำขึ้นมานี้ใช้ Startup Disk ของ Windows 98se ครับ ซึ่งในนั้นบรรจุไปด้วย Driver CD-ROM ทำให้มองเห็นไฟล์ที่อยู่ใน CD-ROM แน่ๆ Driver Mouse
ทำให้ใช้ Mouse ได้และที่สำคัญคือ ผมได้ใส่ Norton Ghost 8.0 For DOS ลงไปด้วยครับ ตั้ง BIOS บูตจาก CD-ROM บูตปุ๊บเข้า Norton Ghost ทันทีและใช้ Mouse
ได้ด้วย สำหรับ Norton Ghost ผมได้ใส่คำสั่ง Sprit File เข้าไปด้วยค่าอยู่ที่ 680 MB (ผมคิดว่าเป็นค่าที่เหมาะที่สุด) สำหรับท่านใดที่จะนำไปใช้เพื่อ Ghost ข้อมูล
และต้องการ แบ่ง ไฟล์ออกย่อยๆก็ใช้ได้เลยครับ ดูตามรูปครับเป็นไฟล์ที่ผมทำออกมาแล้วจะมีไฟล์นามสกุล .GHO กับ .GHS ซึ่งไฟล์ GHO คือไฟล์แรกและไฟล์ GHS
คือไฟล์ที่ถูกแบ่ง ย่อยออกไป คงพอจะเข้าใจกันนะครับ

ทีนี้มาถึงขั้นตอนของการไรท์แผ่นกันครับ ผมใช้ Nero เป็นหลักนะครับ ก่อนอื่นให้ดาวน์โหลดไฟล์ BOOTGHOST ที่ผมทำไว้ให้แล้วมาก่อน ดาวน์โหลดได้ที่
http://www.justusers.net/downloads/bootghost.zip จากนั้นให้แตกไฟล์ .ZIP ออกมาโดยใช้โปรแกรม WinZip หรือ WinRAR จะได้ไฟล์ชื่อ BOOTGHOST.IMA จากนั้นให้เปิดโปรแกรม Nero ขึ้นมา เลือก CD-ROM [boot] และเลือกแทป Boot เลือก Image file แล้ว Browse หาไฟล์ BOOTGHOST.IMA


เลือกไฟล์ BOOTGHOST.IMA แล้วคลิด Open เลยครับ


ที่ช่อง Kind of emulation (หมายเลข 7) ให้เลือก Floppy Emulation 2.88MB


ต่อไปเลือกแทป ISO ที่ช่อง File name length เลือก Max. of 11 = 8+3 chars และช่อง Format เลือก Mode 1 ตามรูปครับ


ต่อไปที่แทป Label ตั้งชื่อเองได้เลยครับ ผมตั้งเป็น BOOTCD


ที่แทป Burn เซ็ตค่าหลักๆตามรูป แล้วคลิก New ได้เลยครับ


ถึงตรงนี้ก็เลือกไฟล์ .GHO ที่เราทำไว้ลากมาลงที่หน้าต่างทางซ้ายได้เลยครับ ดูตามรูป เอาแค่ไฟล์เดียวนะครับในกรณีที่ Ghost แบบแบ่งไฟล์


จากนั้นก็คลิกปุ่ม Burn ได้เลยครับ


ตรงนี้ก็เลือกความเร็วเอาต่ำๆไว้ก่อนครับเพื่อความแน่นอน อย่าลืมเลือกติ๊กที่ Finalize CD ด้วยหละ จากนั้นก็คลิก Burn ได้เลย อ้อ..อย่าลืมใส่แผ่น CDR เปล่าๆเข้าไปที่
Drive CD Writer ด้วยหละ


ตรงนี้ก็นั่งรอหละครับ กำลังทำการเขียนแผ่น


ไรท์แผ่นเสร็จเรียบร้อยแล้ว คลิก OK ออกไป


คลิก Done ดีดแผ่นออก


ทีนี้เอาแผ่นที่ไรท์มาเปิดดูก็จะได้ตามรูปนั่นแหละครับ


ส่วนท่านใดที่ทำการ Ghost แบบแบ่งไฟล์ สำหรับไฟล์ต่อๆไป (.GHS) ก็ไรท์แบบไม่ต้องใส่ไฟล์บูตได้เลยครับ หรือจะใส่ไว้ก็ได้ไม่มีปัญหาใดๆ เป็นอันเสร็จสิ้น
กระบวนการทำแผ่น BOOTGHOST จากนั้นก็ลองเอาแผ่นไปบูตดูนะครับ คิดว่าคงถูกใจสำหรับหลายๆท่าน อย่าลืมเซ็ต BIOS ให้ CD-ROM เป็นบูตตัวแรกด้วยหละ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น