วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553

ระวัง!!! ตกเป็นเหยื่อของหัวขโมยใน Facebook

หัวขโมยสามคนซึ่งได้แก่ Mario Rojas, Leonardo Barroso และ Victor Rodriguez ได้เข้าย่องเบาทรัพย์สินจากที่พักอาศัยของเหยื่อทุกรายที่อยู่รอบๆ แนชัว รัฐนิวแฮมเชีย รวมทั้งสิ้น (เงินสด เครื่องใช้ไฟฟ้า ทีวี ฯลฯ) ได้ไปมากกว่า 200,000 เหรียญฯ (ประมาณ 6.15 ล้านบาท) เลยทีเดียว ประเด็นคือ หัวขโมยทั้งสามรายไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันเลย เพียงแต่ใช้วิธีเดียวกันในการหาเหยื่อ โดยเลือกปล้นในช่วงที่เหยื่อไม่อยู่บ้าน 
เหยื้่อแต่ละรายที่โดนขโมยเล่นงานส่วนใหญ่จะเล่าให้ฟังว่า พวกเขาโดนขโมยขึ้นบ้านหลังจากโพสต์อัพเดตใน Facebook ว่า พวกเขากำลังจะไปพักร้อน หรือเดินทางไปทำธุรกิจ โดยจะไม่อยู่บ้านเป็นเวลาหลายวัน อีกทั้งเหยื่อทุกรายได้ตั้งค่าให้แสดงสถานะของบัญชีผู้ใช้เป็นแบบสาธารณะ (public) นั่นหมายความว่า หัวขโมยสามารถรู้ทั้งวันเวลา และสถานที่ที่จะย่องเบาเข้าไปขโมย "ผู้ใช้ควรระมัดระวังสิ่งที่โพสต์เข้าไปในเว็บไซต์โซเชียลเน็ตเวิร์ก" Ron Dickerson ตำรวจในแนชัว กล่าว
ประเด็นที่น่าเห็นใจก็คือ เหยื่อหลายรายๆ เข้าใจผิด เนื่องจาก Facebook จะแสดงทุกสิ่งทุกอย่างที่ผู้ใช้โพสต์ไว้ให้ใครดูก็ได้ที่ดีฟอลต์ โดยเหยื่อไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อน และเข้าใจว่า คนที่สามารถเห็นข้อความของพวกเขามีเฉพาะเพื่อนๆ เท่านั้น เมื่อเป็นเช่นนี้ การที่เหยื่อบอกว่า ตนจะไม่อยู่บ้านหลายวัน ก็เท่ากับเป็นการแจ้งให้แขกที่ไม่ได้รับเชิญเหล่านี้เข้าไปเยี่ยมเยียนได้อย่างง่ายดาย นอกจาก Facebook แล้ว ผู้ใช้ 4Square โดยเชื่อมโยงกับ Twitter และ Facebook เพื่อแจ้งที่อยู่ขณะนั้นของตัวเองให้ทราบโดยทั่วกัน ก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่เสี่ยง กองบรรณาธิการ arip เคยพบข้อความจาก 4Square ที่ลิงค์กับ Twitter โดยโพสต์จากมือถือว่า "วันนี้รวย..." พร้อมทั้งระบุสถานที่ว่าอยู่หน้าธนาคาร ที่สำคัญมีรูปใบหน้าของเจ้าของข้อความด้วย อันนี้ ก็อาจจะถูกปล้นระหว่างทางได้ไม่ยาก หากหัวขโมยเป็น follwers ของเหยื่อรายนี้ แล้วบังเอิญอยู่แถวนั้นพอดี 
ข้อมูลจาก: tech.blorge

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น